1. Mở đầu
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới công tác giáo dục và đào tạo thanh niên – “người chủ tương lai của nước nhà” [1, t.9, tr. 178]. Người khẳng định, “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên” [1, t.6, tr.126]. Vấn đề giáo dục và đào tạo thanh niên là vấn đề có tầm chiến lược trong sự nghiệp cách mạng xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Nhất là công tác giáo dục, đào tạo thanh niên trong lực lượng Công an nhân dân thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng như hiện nay, lại càng quan trọng. Hơn ai hết, nhà trường giáo dục, đào tạo Công an nhân dân càng thấm nhuần, quán triệt sâu sắc và vận dụng đúng đắn, sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về nội dung giáo dục toàn diện nhằm “làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em” [1, t.4, tr.34]. Tư tưởng Hồ Chí Minh về nội dung giáo dục toàn diện được đề cập trong “Thư gửi các cán bộ giáo dục, học sinh, sinh viên các trường và các lớp bổ túc văn hóa ngày 31 tháng 8 năm 1960” là: “phải chú trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hóa, kỹ thuật, lao động và sản xuất” [1, t.12, tr. 647] hay ““chú trọng đặc biệt việc giáo dục thanh niên về đức dục, trí dục và thể dục” [1, t.12, tr.337]; để thanh niên có cả đức lẫn tài, nghĩa là “vừa hồng vừa chuyên”, Người luôn yêu cầu, phải giáo dục để “Thanh niên nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật… để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân” [1, t.14, tr.619]. Có thể khái quát một số nội dung cơ bản về giáo dục toàn diện cho thanh niên của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được quán triệt trong chương trình đào tạo ở Nhà trường Công an nhân dân, đó là: 1) giáo dục lý tưởng cách mạng, 2) giáo dục đạo đức, 3) giáo dục văn hóa và chuyên môn nghiệp vụ, 4) giáo dục thể chất – sức khỏe.
1. Nội dung
1.1. Giáo dục lý tưởng cách mạng
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, đào tạo thanh niên, trước tiên phải kể đến giáo dục lý tưởng cách mạng là nội dung có tính định hướng, đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bởi vì, lý tưởng là mục tiêu cao nhất, tốt đẹp nhất mà con người ta phấn đấu để đạt tới; nó không chỉ định hướng cho những giá trị chung mà còn tác động trở lại soi sáng, định hướng cho cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân.
Giáo dục lý tưởng cách mạng là giáo dục và bồi dưỡng cho thanh niên có nhận thức đúng đắn về mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, nâng cao ý chí phấn đấu vì lý tưởng cao cả là độc lập dân tộc gắn với công cuộc xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta. Lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định khi gắn sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam với cuộc cách mạng của giai cấp công nhân. Chính lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đã trở thành niềm tin, lẽ sống của nhiều thế hệ thanh niên, từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Giác ngộ lý tưởng cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và truyền bá, bao lớp thanh niên đã đi cùng dân tộc, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Cùng với nội dung giáo dục trên đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh việc giáo dục thanh niên thấm nhuần sâu sắc lý tưởng giải phóng con người khỏi ách áp bức, bóc lột, xây dựng một xã hội tốt đẹp, tự do, công bằng và hạnh phúc. Là lãnh tụ cách mạng, chiến sĩ cộng sản, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn nêu cao lý tưởng và quyết tâm chiến đấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Người suốt đời theo đuổi và phấn đấu cho mục đích: Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc, dân trí mở mang, đúng như Người đã trả lời các nhà báo nước ngoài, ngày 21/1/1946: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tuột bậc là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” [1, t.4, tr.187]. Lý tưởng đó được thể hiện rõ trong quan điểm giáo dục của Người, trong bài nói chyện với học sinh các trường Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Trưng Vương (ngày 18/12/1954), Người đặt câu hỏi: “học để phụng sự ai?” Rồi tự trả lời: “Học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh”. Lý tưởng và lẽ sống cao đẹp, qua lời dạy và tấm gương của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã truyền cảm hứng cho các thế hệ thanh niên Việt Nam; sau khi Người qua đời, đã có các phong trào “Thi đua làm theo lời Bác”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” … tiếp tục thực hiện và thắp sáng lý tưởng của Người.
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở thanh niên về giác ngộ lý tưởng cộng sản và muốn giác ngộ thì cần có sự hiểu biết chủ nghĩa Mác – Lênin, để có thế giới quan và nhân sinh quan đúng đắn. Người lưu ý, phải làm cho thanh niên hiểu không chỉ mục đích cao đẹp cuối cùng cần tiến tới mà còn cả ở mục tiêu hiện thực trước mắt. Người nói: “Để làm cho tất cả cán bộ, đảng viên xứng đáng là những chiến sĩ cách mạng, Đảng ta phải ra sức tăng cường giáo dục toàn Đảng về lí tưởng cộng sản chủ nghĩa, về đường lối, chính sách của Đảng” [2, tr. 155], đó là nội dung quan trọng để giác ngộ lý tưởng. Bên cạnh đó, không dừng lại ở nhận thức mà còn phải có ý chí và hành động để biến lý tưởng thành hiện thực.
Thanh niên Công an nhân dân, nhất là những người đang ngồi trong ghế nhà trường, được giáo dục, đào tạo thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó là bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng môi trường chính trị ổn định phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Trong chương trình đào tạo của Nhà trường phải quán triệt sâu sắc lý tưởng cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lựa chọn. Đối với thanh niên Công an nhân dân, đòi hỏi yêu cầu cao hơn về sự giác ngộ và lòng trung thành với lí tưởng cách mạng. Để đào tạo thanh niên trở thành chiến sĩ Công an nhân dân thì việc giáo dục lý tưởng cách mạng là công tác quan trọng, đóng vai trò chi phối trong mọi nội dung, chương trình hoạt động của Nhà trường.
2. 2. Giáo dục đạo đức cách mạng
Đạo đức là những quy tắc, chuẩn mực về nghĩa vụ, danh dự, thiện – ác, hạnh phúc… được dư luận xã hội thừa nhận, dưới sự tự vấn của lương tâm, quy định hành vi, quan hệ của con người đối với nhau và đối với xã hội. Hiểu rõ tính chất phức tạp và vai trò quan trọng của ý thức, hành vi, quan hệ đạo đức, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, giúp họ trở thành những công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cách mạng chân chính và người chủ xứng đáng của đất nước.
Trong quan hệ giữa đạo đức và tài năng, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi đạo đức là cái gốc của người cách mạng, có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa. Người nói: “Cũng như sông thì phải có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù có tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” [1, t.5, tr.252-253]. Theo Người, muốn làm việc, trước hết phải là người tốt, nghĩa là người phải có đạo đức tốt. Giáo dục đạo đức cách mạng là để hoàn thiện nhân cách con người xã hội chủ nghĩa, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp cách mạng của Đảng. Những nội dung cụ thể về giáo dục và rèn luyện đạo đức cách mạng cho thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu một số vấn đề cơ bản như sau:
Một là, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và hiếu với nhân dân
Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ giáo, trung thành với Tổ quốc là những gì trái với quyền lợi của Tổ quốc, chúng ta kiên quyết chống lại. Đồng thời Người luôn gắn Tổ quốc với nhân dân, “làm sao cho dân giàu, nước mạnh”. Còn trung với Đảng, theo Người là làm việc có hiệu quả, làm việc có lợi, tránh làm việc có hại cho Đảng. Hiếu với dân là biết yêu mến nhân dân, quý trọng nhân dân, học tập, làm việc, chiến đấu vì Nhân dân và nỗ lực phấn đấu để “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, lợi ích của Đảng, của Tổ quốc và của Nhân dân là một, không có sự tách rời. Nhà trường giáo dục, đào tạo Công an nhân dân phải luôn quán triệt và thấm nhuần lời dạy: “Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành. Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép” [1, t.5, tr.498].
Hai là, đạo đức cách mạng là ra sức thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và khiêm tốn giản dị
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ bảo cặn kẽ: Cần là siêng năng, chăm chỉ, làm việc hết sức mình; Kiệm là tiêu dùng tiết kiệm, chống xa hoa lãng phí; Liêm là có phẩm chất trong sạch, không tham ô, hối lộ; Chính là sống ngay thẳng, đúng đắn, biết phân biệt đúng sai, dám đấu tranh cho lẽ phải, sống có mục đích; Chí công vô tư là ‘trung thành, thật thà, chính trực cả trong đời công lẫn đời tư; Khiêm tốn giản dị là có ý thức và thái độ đúng mức trong việc đánh giá bản thân, không tự mãn, tự kiêu, không giả dối, khoe khoang. Trong 6 lời dạy Công an Nhân dân, ngay từ lời đầu tiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở: “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính” [1, t.5, tr. 498]. Có thể khẳng định rằng, đó là những phẩm chất đạo đức cách mạng, thanh niên sinh viên Công an nhân dân, cần phải tu dưỡng, rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và phải rèn luyện suốt cả cuộc đời.
Ba là, đạo đức cách mạng là phải tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, trí tuệ của tập thể, của nhân dân và kiên quyết đấu tranh trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở: Phải giáo dục thanh niên có nhận thức đúng và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Nếu không có sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo của tập thể, của nhân dân thì thanh niên không thể trưởng thành được. Trong quan hệ giữa cá nhân và xã hội, Người đòi hỏi thanh niên phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà, chứ không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Người chỉ rõ, chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo lợi ích riêng của mình, không quan tâm đến lợi ích chung của tập thể. Người nói: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong” [1, t.11, tr.612]. Công an nhân dân là người bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân; phải tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin tưởng vào sự giáo dục, đào tạo của tổ chức Nhà trường; thể hiện ở lập trường tư tưởng vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật, cảnh giác với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
2. 3. Giáo dục văn hoá, nghề nghiệp
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, làm nghề gì cũng phải học, mục đích của việc học tập không gì khác hơn là để nâng cao năng lực cá nhân, làm cho kinh tế phát triển, chiến đấu thắng lợi, đời sống nhân dân ngày càng no ấm tươi vui. Giáo dục văn hoá, nghề nghiệp là trực tiếp bồi dưỡng, phát triển năng lực, phẩm chất của người lao động, nhằm nâng cao ý thức và kỹ năng nghề nghiệp, để nâng cao năng suất lao động của mỗi người.
Giáo dục văn hóa cho thanh niên làgiáo dục những giá trị chung, đóng vai trò chuẩn mực giá trị, định hướng sự lựa chọn và chi phối tư tưởng, hành vi tích cực của mỗi cá nhân. Trong đó, Người quan tâm nhất đến giáo dục các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc như tinh thần yêu nước, ý chí tự lập, tự cường, tinh thần đoàn kết…
Một là, với giáo dục truyền thống yêu nước
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước” [3, tr. 171]. Yêu nước là truyền thống văn hóa giàu bản sắc của dân tộc Việt Nam và truyền thống đó cũng phải được giáo dục để các thế hệ thanh niên kế thừa và phát huy, đảm bảo cho sự trường tồn của dân tộc. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh: Nước, Tổ quốc, Dân tộc Việt Nam là một. Đó là Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và Dân tộc Việt Nam hiện nay, do giai cấp công nhân đại diện là Dân tộc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Giáo dục tinh thần yêu nước cho thanh niên nói chung, cho thanh niên sinh viên ngành Công an nhân dân nói riêng, hiểu rõ sự thống nhất đó, để không tách rời tình yêu đất nước, tình yêu dân tộc với tình yêu Đảng.
Hai là, giáo dục ý chí tự lập, tự cường, không lùi bước trước khó khăn gian khổ
Cùng với giáo dục tinh thần yêu nước là giáo dục ý chí tự lập tự cường, không chịu lùi bước trước mọi khó khăn gian khổ, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Không có việc gì khó; Chỉ sợ lòng không bền; Đào núi và lấp biển; Có chí ắt làm nên” [1, t.6, tr.404]. Ý chí là sự kiên định, biết làm chủ và kiểm soát được suy nghĩ, hành vi và thực hiện đến cùng mục tiêu đã đề ra. Người có ý chí sẽ không ngại và không lùi bước trước mọi gian khổ, hy sinh, thể hiện rõ tính hướng đích và tìm tòi phương thức thích hợp để hiện thực hóa mục đích. Người nói “làm nên” là sự khích lệ, động viên thanh niên, đó là làm nên sự nghiệp của mỗi cá nhân, cùng với việc đóng góp “làm nên” sự nghiệp chung của Đảng và của dân tộc.
Ý chí là phẩm chất tâm lý cá nhân nhưng cũng phải được giáo dục, rèn luyện. Nhà trường giáo dục, đào tạo Công an nhân dân, tạo mọi điều kiện cần thiết để mỗi thanh niên tự giác, nỗ lực học tập, rèn luyện; nuôi dưỡng khát vọng cống hiến và ý chí vươn lên, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Giáo dục thanh niên ta rèn luyện một chí khí kiên quyết quật cường, một tâm lý quả cảm, xung phong, tin tưởng vào tương lai của Tổ quốc, vào lực lượng của nhân dân, hy sinh lợi ích riêng cho lợi ích chung của dân tộc” [1, t.9, tr.135-136].
Ba là, giáo dục truyền thống đoàn kết
Từ thực tiễn lịch sử dân tộc và thực tế lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: “Đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. Người coi, “đoàn kết” là cái gốc của cách mạng, đó là “điểm mẹ” và “Điểm này mà thực hiện tốt thì đẻ ra con cháu đều tốt” [1, t.10, tr.589].
Đối với người cách mạng đoàn kết là phương thức để tập hợp, để tổ chức lực lượng và phát huy sức mạnh của cộng đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “… Nhờ sức đại đoàn kết mà cách mệnh thành công… nhờ sức đại đoàn kết mà kháng chiến sẽ thắng lợi” [1, t.5, tr. 601]. Quán triệt tư tưởng đại đoàn kết, thanh niên sinh viên Công an nhân dân không chỉ thấm nhuần tư tưởng của Người về vị trí, vai trò của đại đoàn kết mà còn phải nắm vững và biết vận dụng linh hoạt trong việc xác định đối tượng đoàn kết. Trước hết là đoàn kết với “đồng sự” người gần gũi nhất trong công tác, Người dạy rằng: “Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ”. Trong môi trường công tác hàng ngày, đoàn kết là “thân ái, giúp đỡ” nhau, biểu hiện rõ nhất, cụ thể nhất của văn hóa đạo đức, nếu điều đó không làm được thì đừng nói đến những giá trị đạo đức khác. Bởi vì, “thân ái, giúp đỡ” là nhằm tăng cường sự đoàn kết gắn bó, động viên, giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ và vượt qua khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Người đã từng nhắc nhở “chủ nghĩa Mác – Lênin không có gì cao xa” mà phải sống với nhau có tình có nghĩa, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân [1, t.15, tr. 668].
Đặc biệt, để có được sự đoàn kết, thanh niên sinh viên Công an nhân dân ngay trong quá trình học tập, cũng phải biết và tránh xa “bệnh kiêu ngạo, bệnh hẹp hòi, bệnh bao biện”. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói, những người có bệnh đó, không biết thế nào là đoàn kết và cũng không thể xây dựng được mối quan hệ đoàn kết ở trong bất kỳ một tập thể nào. Thêm vào đó, trong các quan hệ xã hội thì sự thật thà, chân thành bao giờ cũng là điểm khởi đầu của tinh thần đoàn kết, nên “phải chân thành” như Người căn dặn. Chiến sĩ Công an nhân dân “Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép”, chỉ có “kính trọng, lẽ phép” một cách chân thành mới thực sự là “công bộc” của dân, mới được nhân dân tin yêu, vì vậy, đức tính chân thành của người chiến sĩ Công an nhân dân cũng phải được giáo dục và rèn luyện.
Ba là, giáo dục nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ
Nội dung giáo dục nghề nghiệp là trang bị những tri thức và kỹ năng cơ bản cho thanh niên sinh viên, trong Nhà trường đào tạo Công an nhân dân; để họ trở thành chiến sĩ Công an nhân dân có đủ năng lực và điều kiện cần thiết, hoàn thành tốt nhiệm vụ nghề nghiệp của mình. Trong giáo dục, đào tạo nghề nghiệp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi trước tiên phải xác định động cơ học tập một cách đúng đắn, đây không chỉ là vấn đề của học tập mà còn là vấn đề đạo đức, nhân cách người học.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, mục đích giáo dục của nền giáo dục dưới chế độ thực dân, phong kiến hoàn toàn khác với nền giáo dục của chế độ ta, do đó động cơ của người đi học cũng hoàn toàn khác nhau. Người nói: “Nền giáo dục dưới chế độ cũ (dưới chế độ thực dân, phong kiến), mục đích đi học là có được mảnh bằng để làm ông thông, ông phán, lĩnh nhiều lương, ăn ngon, mặc đẹp còn số phận dân tộc thế nào… không cần hay biết gì hết” [1, t.9, tr.178]. Điều đó có nghĩa là chế độ thực dân chỉ đào tạo những kẻ làm tay sai, làm tôi tớ cho bọn chúng. Ngày nay thanh niên được hấp thụ một nền giáo dục, đào tạo để trở thành những công dân có ích cho nước Việt Nam, nền giáo dục làm phát triển đầy đủ những năng lực sẵn có của thanh niên. Động cơ học tập của thanh niên ta hiện nay là “học để phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh tức là học để làm tròn nhiệm vụ người chủ của nước nhà” [1, t.9, tr.178].
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở thanh niên “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ” [1, t.6, tr.208], nghĩa là học để nâng cao hiểu biết, để áp dụng những kiến thức đó vào việc làm nâng cao hiệu quả và năng xuất lao động; học để làm người, bởi vì, xã hội nào con người ấy, học để hiểu rõ yêu cầu, nguyên tắc, quy chuẩn của xã hội để tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu; học để làm cán bộ, đó là làm cán bộ cách mạng – người “đầy tớ” tận tụy, trung thành của nhân dân, suốt đời huy sinh phấn đấu vì đất nước giàu mạnh, vì hạnh phúc của nhân dân… Người nhắc đến lời dạy của V.I. Lênin “Học, học, học nữa, học mãi” và phải học tập suốt đời. Người khuyên nhủ: “Nếu không chịu khó học tập thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải tự mình đào thải mình” [1, t.12, tr.333] và Người chính là tấm gương sáng về học tập suốt đời để thanh niên noi theo.
2. 4. Giáo dục sức khoẻ và thể chất
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Con người là vốn quý nhất của xã hội, sức khỏe là vốn quý nhất của con người” [4], Người coi: “Nhân sinh vô bệnh thị chân tiên” – nghĩa là, người không bệnh tật có khác gì tiên. Người khuyên, thanh niên không chỉ có trí tuệ phát triển tốt mà phải có sức khoẻ tốt mới hoàn thành được nhiệm vụ. Vì vậy, “Phải rèn luyện thân thể cho khoẻ mạnh. Khoẻ mạnh mới có đủ sức để tham gia một cách dẻo dai bền bỉ những công việc ích nước lợi dân”, “luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước” “Dân cường thì quốc thịnh” [1, t.4, tr.241]. Hưởng ứng lời dạy của Người, Đoàn thanh niên đã có nhiều phong trào hoạt động thể dục, thể thao như Hội khoẻ Phù Đổng, vượt sông Bạch Đằng và các hội thi thể thao khác…
Công an nhân dân lực là lượng vũ trang trọng yếu, giữ vai trò quan trọng, nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Những đối tượng phạm tội, thường rất manh động. Vì vậy, yêu cầu người chiến sĩ Công an nhân dân phải có sức khỏe tốt, khỏe để bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu công tác chuyên môn trên từng lĩnh vực được phân công. Trong suốt quá trình đào tạo tại trường, việc giáo dục, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, thể lực, tăng cường bản lĩnh và ý chí chiến đấu cho thanh niên sinh viên là một nội dung trọng tâm cực kỳ quan trọng. Đồng thời, là tiêu chí để đánh giá kết qủa học tập, rèn luyện cho thanh niên sinh viên tốt nghiệp ra trường.
3. Kết luận
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục đào tạo thanh niên nói riêng, nhất là đào tạo thanh niên để họ trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân là di sản quý báu. Quán triệt tư tưởng của Người trong công tác giáo dục đào tạo thế hệ trẻ và trong quá trình học tập, rèn luyện của mỗi người là sự nhận thức và lựa chọn đúng đắn, để hoàn thiện những phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng và sự thành công của sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Những lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tấm gương học tập, lao động, rèn luyện, phấn đấu của Người cho sự nghiệp cách mạng và Tổ quốc Việt Nam đã, đang và mãi mãi là khuôn mẫu cho thanh niên Việt Nam phấn đấu vì: Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc, dân trí mở mang./.
TÀI LIỆU TRÍCH DẪN
1. Hồ Chí Minh (2011): Toàn tập, t.4, t.5, t.6, t.9, t.10, t.11, t.12, t.14, t.15, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
2. Hồ Chí Minh (1976): Về đạo đức cách mạng, Nxb. Sự thật, Hà Nội.
3. Hồ Chí Minh (1995): Toàn tập, gồm 12 tập, t.6, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội
4. Hồ Chí Minh (2010): Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa, tập II, Nxb. Chính trị quốc gia-Sự thật, Hà Nội.