Tư tưởng chiến lược giáo dục của Đặng Tiểu Bình

Từ khi thực hiện cải cách mở cửa đến nay, Trung Quốc phải đối mặt với tình hình trong nước và quốc tế biến động không ngừng, ngày càng phức tạp, Đặng Tiểu Bình đẩy mạnh cải cách mở cửa và chọn mặt trận giáo dục là khâu đột phá, thúc đẩy cải cách, mở cửa. Tư tưởng chiến lược giáo dục của Đặng Tiểu Bình là cách gọi chung cho những chủ trương và quan điểm khoa học của ông về các vấn đề giáo dục xã hội chủ nghĩa, nó cũng là một bộ phận không thể tách rời trong lý thuyết xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc của ông. Thực tế, Đặng Tiểu Bình đã vận dụng những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác và tư tưởng Mao Trạch Đông để đưa ra những quyết sách mang tính khoa học và sáng tạo về nhiều vấn đề lớn trong giáo dục, đặt nền móng cho cải cách, phát triển giáo dục Trung Quốc trong suốt hơn 45 năm thực hiện cải cách, mở cửa đến nay.

Continue ReadingTư tưởng chiến lược giáo dục của Đặng Tiểu Bình

Những chỉ dẫn của chủ tịch Hồ Chí Minh về tự học, học tập suốt đời và sự vận dụng của Đảng ta

Bài viết khẳng định: “tự học” và “học tập suốt đời” là một trong những nội dung cơ bản trong tư tưởng giáo dục của Hồ Chí Minh và chính Người là hiện thân, là tấm gương sáng về tinh thần chịu khó, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào để tự học, để tự vươn lên trong cuộc sống. Những chỉ dẫn quý báu của Người về “tự học” và “học tập suốt đời” là nền tảng tư tưởng để Đảng và Nhà nước ta xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Continue ReadingNhững chỉ dẫn của chủ tịch Hồ Chí Minh về tự học, học tập suốt đời và sự vận dụng của Đảng ta

Nghiên cứu vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần quan trọng trong bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin giai đoạn hiện nay

Hồ Chí Minh có quan điểm độc lập và sáng tạo trong nghiên cứu học thuyết cách mạng và khoa học của các nhà kinh điển để vận dụng, phát triển sáng tạo vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Quan điểm này của Người là bài học lớn cho chúng ta ngày nay trong việc nghiên cứu, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh để bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin cho phù hợp với thời đại, những gì đúng, mang tính nguyên tắc, dẫn dắt, soi đường thì chúng ta nhất định quán triệt, thực hiện nhưng những gì của thời đại ngày nay mà giai đoạn sinh thời của các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác-Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa có hoặc chưa thể hiện rõ thì chúng ta cần phải nghiên cứu và bổ sung vào cho phù hợp với các quan điểm của Người, để chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mãi là học thuyết khoa học và cách mạng. Bài viết khái quát sự cần thiết của việc nghiên cứu, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào cách mạng Việt Nam là góp phần quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin trong giai đoạn hiện nay.

Continue ReadingNghiên cứu vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần quan trọng trong bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin giai đoạn hiện nay

Xây dựng, phát huy vai trò của vốn văn hóa trong thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”

Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định việc tiếp tục thực hiện hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” như là một đặc trưng quan trọng của xã hội xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang xây dựng. Để thực hiện thành công hệ mục tiêu này, cần nhiều nguồn vốn, trong đó, vốn văn hóa có vai trò quan trọng, bởi đây là nguồn vốn nội sinh bền vững, dễ tái tạo, tích lũy và kế thừa; bảo đảm tính hài hòa trong thực hiện hệ mục tiêu trên. Vì thế, xây dựng và phát huy vốn văn hóa nhằm thực hiện thành công hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” là nhiệm vụ cần thiết ở nước ta hiện nay.

Continue ReadingXây dựng, phát huy vai trò của vốn văn hóa trong thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”